CMO là gì? Những tố chất cần có để trở thành một CMO giỏi

Marketing được xem là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay, bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí và vai trò CMO trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu vị trí CMO (Chief Marketing Officer)

Tham khảo:

CMO là gì?

CMO là viết cụm từ viết tắt của Chief Marketing Officer là Giám đốc Marketing thuộc chức vụ cấp cao trong doanh nghiệp. CMO như tên gọi thì đây là vị trí chịu trách nhiệm xây dựng các chiến lược marketing tổng thể, báo cáo và làm việc trực tiếp với CEO – giám đốc điều hành.

Giám đốc Marketing – CMO là người sẽ thực hiện quản lý và phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, tiếp thị truyền thông… Quản trị mọi vấn đề liên quan đến quảng bá và xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp, hỗ trợ các hoạt động thương mại.

Ứng Tuyển Giám Đốc Marketing

Công việc của CMO là gì?

CMO – Giám đốc Marketing thuộc lĩnh vực Marketing vì vậy về công việc và phạm vi công việc cũng rất lớn, nhìn chung để trở thành một CMO giỏi bạn phải chịu những trách nhiệm sau đây:

  • Thực hiện nhiệm vụ xây dựng các chiến lược, giải pháp và kế hoạch marketing phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu và phát triển thị trường mới, duy trì thị trường cũ.
  • Báo cáo các công cụ đo lường trong Marketing cho doanh nghiệp.
  • Kết nối và xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng, KOL, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông, marketing cho doanh nghiệp.
  • Quản lý và đào tạo các nhân viên marketing, media hỗ trợ phát triển đội ngũ nhân viên có năng lực, kỹ năng nghề.

Làm gì để trở thành Giám đốc Marketing

Để trở thành một CMO – Giám đốc Marketing tài năng bạn cần có những năng lực, kỹ năng sau:

  • Khả năng xây dựng – định vị thương hiệu doanh nghiệp: Đây là nhiệm vụ chính của mục tiêu Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến. Vì vậy, bạn phải là người có tầm nhìn xa để xây dựng thương hiệu bền vững.
  • Nắm bắt các xu hướng mới, phân tích thị trường: kết hợp với đơn vị để phát triển sản phẩm hay tiếp cận khách hàng mới. Đây là nhiệm vụ quan trọng để đưa doanh nghiệp đi xa hơi.
  • Xây dựng chiến lược và đánh giá hiệu quả marketing mang lại: Doanh nghiệp muốn có doanh số cần có chiến lược marketing hiệu quả. Nhiệm vụ của CMO là lên chiến lược, xây dựng công cụ và phương pháp để đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing mang lại. Từ đó điều chỉnh, cân đối chiến lược, lựa chọn giải pháp marketing phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Khả năng lãnh đạo: CMO tất nhiên phải có khả năng lãnh đạo để phát triển đội nhóm, xây dựng môi trường làm việc thân thiện nhưng kỷ luật, chuyên nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển đội ngũ nhân viên marketing, tiếp thị có năng lực, động cơ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Giám đốc marketing sẽ là người làm việc với nhiều phòng ban và đối tác truyền thông. Vì vậy, yêu cầu CMO cần giao tiếp tốt, xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các giám đốc khác để cải thiện chiến lược, mở rộng thị trường hiệu quả. Ngoài ra, CMO còn cần thiết lập và xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác, nhà phân phối, báo chí, truyền thông…
  • Kỹ năng về lĩnh vực marketing: Giám đốc marketing phải có các kỹ năng marketing cơ bản đến nâng cao cần hiểu được khách hàng, phân tích insight, nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng để có chiến lược tiếp cận hiệu quả.
  • Khả năng đào tạo: CMO cần phải đào tạo nhân viên, xây dựng môi trường làm việc tích cực, tư duy sáng tạo. CMO quản lý và xây dựng văn hóa làm việc của doanh nghiệp, phát triển đội ngũ chuyên viên marketing có kinh nghiệm, năng lực cho từng phòng ban.
Những tố chất để trở thành một CMO giỏi

Để trở thành CMO giỏi cần có năng lực lãnh đạo, sự nhạy bén, nắm bắt thị trường, hiểu khách hàng… Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu hơn về CMO là gì và nhiệm vụ của các CMO hiện nay.

Tìm việc làm CMO ở đâu?

Marketing là bộ phận không thể thiếu trong doanh nghiệp hiện nay, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng tuyển dụng Giám Đốc Marketing (CMO) ngày càng tăng. Thông thường các doanh nghiệp để tìm kiếm tuyển dụng CMO thường sẽ tìm đến các đơn vị tuyển dụng lớn, dịch vụ headhunt hàng đầu để ủy thác tuyển dụng. Các công ty headhunt là các đơn vị đã có sẵn nguồn ứng viên chất lượng, cũng vì điều này mà chính các vị trí cấp cao cũng gửi CV của mình vào các công ty headhunt để tìm kiếm công việc.

Nếu bạn là doanh nghiệp cần tìm kiếm ứng viên CMO hoặc là một CMO tài năng hãy liên hệ CK HR Consulting để được hỗ trợ tìm việc cũng như có ứng viên phù hợp nhất.

Ứng Tuyển Giám Đốc Marketing