FMCG là gì? Tổng quát về FMCG năm 2022

FMCG là viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods có nghĩa ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nhìn chung, sau khoảng thời gian đại dịch, ngành hàng FMCG năm 2022 đang trở lại đầy mạnh mẽ. Cùng CK HR Consulting tìm hiểu rõ hơn về ngành FMCG nhé!

FMCG là gì?

FMCG chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm toàn bộ các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người. Các mặt hàng FMCG bao gồm các sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi,… Thông thường, số lượng sản xuất sản phẩm tại các công ty FMCG rất lớn được người tiêu dùng sử dụng thường xuyên. Chi phí sản xuất và lợi nhuận trên từng sản phẩm thường thấp. Thời hạn sử dụng các sản phẩm thường thấp nhưng chúng được tiêu thụ rất nhanh do khách hàng có nhu cầu mua lại hàng cao. Sự đa dạng trong các mặt hàng FMCG dẫn tới việc đa dạng ngành hàng, đa dạng sản phẩm. Mỗi sản phẩm có nhiều nhãn hành và sản phẩm đa dạng trên thị trường dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng sản phẩm. Chỉ tính riêng ngành hàng nước giải khát, lại có rất nhiều sản phẩm từ nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng,… Chỉ tính riêng lĩnh vực sữa tươi đã có tới rất nhiều sản phẩm như Vinamilk, Mộc Châu, Nestle,…

Vai trò công việc của ngành FMCG

Quan tâm an toàn vệ sinh và sức khỏe tiêu dùng

Vai trò quan trọng liên quan trực tiếp đến duy trì hoạt động sản xuất sản phẩm phù hợp ưu tiên chất lượng trong công ty. Số lượng sản phẩm FMCG được khách hàng mua nhiều và thường xuyên, nên cần quan tâm an toàn sức khỏe cho khách hàng khi sử dụng là rất quan trọng. Ngoài ra, các công ty có chỗ đứng trên thị trường thường được đánh giá sản phẩm an toàn và phù hợp nhu cầu khách hàng.

Phân tích mua sắm

Một công ty luôn cần có nhóm đảm nhiệm tìm hiểu, phân tích, đánh giá các tác động của thị trường. Người phụ trách cần có trình độ hiểu biết về công ty và nhà cung cấp nhằm tìm ra định hướng phát triển sản phẩm chính của công ty. Thu thập số liệu để đưa ra báo cáo tình hình mua sắm giúp công ty đánh giá hiệu quả kinh doanh và triển khai định hướng mới thúc đẩy phát triển công ty ở tương lai.

Nguồn cung ứng

Đảm bảo cho công ty có những hoạch địch chiến lược có thể sử dụng dài hạn đưa chi phí về mức thấp nhất. Nhưng đặc biệt quan tâm đến chất lượng đạt tiêu chuẩn theo công ty. Ý nghĩa duy trì quyền lợi, tìm được nhà cung cấp đáng tin cậy để giúp công ty đứng vững trên thị trường về FMCG.

Mức lương trong ngành FMCG

Với sự năng động của mình, ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG có rất nhiều cơ hội công việc tiềm năng cho người lao động. Các vị trí công việc từ lao động chân tay như công nhân sản xuất đến lao động trí óc như nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing… luôn luôn trong trạng thái tuyển dụng. Nhất là với các công việc có yêu cầu cao về trình độ chuyên môn như nhân viên khối văn phòng, khối quản lý vận hành và quản lý cấp cao. Hoạt động tuyển dụng tăng lên tại các vị trí như Giám đốc Bán hàng & Tiếp thị, Giám đốc Thương mại điện tử Giám đốc phát triển kinh doanh…

Theo rank lương CK HR Consulting thu nhập được trong ngành FMCG thì các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho người lao động tại các vị trí Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc (kinh nghiệm từ 1 – 5 năm) mức lương khoảng 240 triệu đồng/ tháng. Với các vị trí tương tự kinh nghiệm trên 5 năm là khoảng 450 triệu đồng/ tháng. Trong đó, rank lương của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có mức lương cao hơn vị trí cùng bậc tại Hà Nội. Ngoài ra, một số vị trí thấp hơn cũng có mức lương dao động từ 10 – 80 triệu. Có thể thấy đây là ngành công nghiệp có mức lương trung bình khá cao so với các ngành công nghiệp còn lại. Đây sẽ là cơ hội việc làm cho rất nhiều bạn trẻ ở thời điểm hiện tại và tương lai.