Marketing online là cứu cánh của các doanh nghiệp khi bài toán khủng hoảng kinh tế đang lan rộng khắp toàn cầu. Liệu việc chuyển đổi số trong Marketing từ truyền thống sang online có phải giải pháp tốt cho doanh nghiệp? Cùng CK HR Consulting tìm hiểu về lợi ích của Marketing online qua bài viết sau đây nhé.
Contents
Marketing online là gì?
Marketing online hay còn gọi là Marketing trực tuyến là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến người xem, khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mang sản phẩm đến gần hơn với họ qua nhiều cách khác nhau. Khi ứng dụng chuyển đổi số trong Marketing sẽ dễ dàng tiếp cận đa dạng khách hàng ở mọi nơi hơn việc tiếp thị theo cách truyền thống sẽ bị rào cản lớn về địa lý, ngôn ngữ…
Làm Marketing online trong thời đại khủng hoảng
Khủng hoảng kinh tế làm thị trường bị thu hẹp nhưng đồng thời cũng mở ra một thị phần mới cho các doanh nghiệp. Nếu trước đây, thị trường bị bao phủ gần hết bởi các ông lớn, các doanh nghiệp vừa và đặc biệt là doanh nghiệp bé lần lượt bị loại ra khỏi cuộc chơi tranh đua bởi vì không đủ kinh phí để cạnh tranh. Thì bây giờ nhờ vào việc chuyển đổi số Marketing, các doanh nghiệp từ vừa và bé đã có thể trở lại mạnh mẽ tham gia vào cuộc đua chiếm thị phần, cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp lớn. Với việc áp dụng hình thức tiếp thị trên internet vào kinh doanh đã mang lại nhiều lợi ích và tối ưu thời gian, chi phí hơn cho các cá nhân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trước khi đưa ra một chiến lược Marketing Online để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ các loại hình, bản chất, lợi ích mà chúng mang lại. Từ đó, đưa ra sự cân nhắc, lựa chọn loại hình phù hợp dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp (bao gồm: nguồn lực về người, kinh tế,…) cũng như hành vi, thói quen, sở thích của tệp khách hàng mục tiêu và các vấn đề khác.
Lợi ích của Marketing online
Chi phí thấp
Nếu như ngày trước, để bắt đầu một chiến dịch quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp cần phải có một hầu bao ”dày” và chịu chi mới có thể triển khai dự án. Thì bây giờ, mọi doanh nghiệp, kể cả cá nhân cũng có thể bắt đầu với chi phí thấp, bất kì ngân sách nào cũng có thể bắt đầu được. Như việc một số nhà bán hàng nhỏ lẻ chọn cách kinh doanh theo hình thức online trên website, mạng xã hội, thương mại điện tử sẽ giúp giảm chi phí thuê cửa hàng, tạo ra nhiều dịch vụ và chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng hơn, tự động thu thập được thông tin khách hàng sau khi họ mua sản phẩm…
Đem lại dữ liệu chính xác cao
Khả năng định lượng kết quả hoạt động Marketing online cũng chính xác hơn và ít tốn chi phí hơn. Chúng ta có thể biết chính xác bao nhiêu lần một banner quảng cáo xuất hiện, bao nhiêu người đã nhấp chuột vào quảng cáo, bao nhiêu người viếng thăm trang Web của mình, họ đến từ đâu, họ vào trang nào, họ ở lại bao lâu… Trong khi đối với các chiến dịch marketing truyền thống thì việc đánh giá kết quả bằng khảo sát thị trường mất khá nhiều chi phí và chứa đựng nhiều sai số…
Chăm sóc khách hàng 24/7
Nhờ các giải pháp công nghệ mà việc chăm sóc khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công cụ này sẽ tích hợp vào các kênh xã hội để đo lường độ tiếp cận của khách hàng với sản phẩm/doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển trong thời đại 4.0 hiện nay, theo kịp mọi nhu cầu của khách hàng, biến các cuộc gọi dịch vụ thành cơ hội phát triển thương hiệu. Và nhờ vào điều này, rất nhiều khách hàng cảm thấy tiện lợi, không mất thời gian đợi chờ phản hồi của tư vấn viên khiến họ thoải mái có thiện cảm với sản phẩm, thương hiệu hơn.
Giúp doanh nghiệp kết nối đến từng cá nhân khách hàng
Nếu như với quy trình tiếp thị ngày trước, các Marketers luôn vấp phải khó khăn là làm thế nào để làm hài lòng tất cả khách hàng trong cùng một chiến dịch, thì sau khi chuyển đổi số doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược, sử dụng những công nghệ phần mềm theo dõi hành vi khách hàng liên tục tạo ra nhiều trải nghiệm mới mẻ phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Ví dụ như việc ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) sẽ giúp nhân viên quản lý thông tin khách hàng, theo dõi tiến trình mua hàng của họ, từ đó đúc kết nên tệp dữ liệu khách hàng và dựa vào đó tạo ra những sản phẩm đánh trúng insight.
Doanh nghiệp cần gì khi đầu tư làm marketing online
Để đầu tư marketing online được hiệu quả, một doanh nghiệp cần tiến hành như sau:
- Xác định được vai trò của marketing trực tuyến đối với công ty, doanh nghiệp của mình
- Xây dựng phòng ban Marketing
- Chuẩn bị hạ tầng: máy tính, mạng Internet cho nhân viên
- Cũng cố kiến thức, kỹ năng khai thác Internet cho bộ phận Marketing và các nhân viên văn phòng khác
- Xây dựng chiến lược, mục tiêu Marketing online phù hợp (theo từng giai đoạn cụ thể)
- Xây dựng thông tin, thông điệp Marketing rõ ràng, chi tiết để sử dụng làm nội dung cho trang Web Xây dựng Website
- Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến để triển khai các chiến dịch Marketing online…
- Cập nhật kiến thức và xu hướng Marketing online thường xuyên cho bộ phận Marketing để điều chỉnh chiến lược, kế hoạch Marketing online kịp thời…
Công nghệ thông tin nói chung và Marketing online nói riêng sẽ vẫn luôn phát triển và mở rộng trên toàn cầu. Chủ động đến với công nghệ thông tin, với Marketing online để khai thác sức mạnh của nó nhằm mở rộng thị trường, tăng hiệu quả kinh doanh, chống đỡ với việc mất thị phần do các đối thủ cạnh tranh đến từ Internet là sự chọn lựa thông minh của doanh nghiệp… Tuy nhiên, thị phần Marketing online vô cùng rộng lớn, không phải ai cũng có thể hiểu rõ để tận dụng được nguồn tài nguyên quí giá này. Để phân biệt được Marketing online và Digital marketing là gì, mời bạn đọc đón đọc ở bài viết lần sau nhé!