Việc Zalo thông báo thu phí đồng thời hạn chế những tính năng vốn là điểm mạnh của ứng dụng này đối với phiên bản miễn phí đang khiến cho nhiều người dùng lập tức quay xe. Hãy cùng CK HR CONSULTING đọc bài viết sau để tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Theo số liệu thống kê, tính tới đầu năm 2022, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với hơn 74 triệu tài khoản. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Zalo đã chuyển tới 620 tỷ tin nhắn và 52 tỷ phút gọi video. Tuy nhiên, từ ngày 1/8, Zalo đột nhiên thông báo sẽ bắt đầu tiến hành thu phí người dùng. Cụ thể là, Zalo chính thức triển khai gói thuê bao trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp), sẽ bao gồm các gói Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Còn đối với các tài khoản miễn phí, mỗi tài khoản sẽ bị giới hạn tối đa 1000 liên hệ, nghĩa là nếu muốn tiếp tục kết bạn với một tài khoản khác bạn phải tiến hành xóa đi những liên hệ đã có. Động thái này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng người dùng bởi đây hiện là ứng dụng nhắn tin số 1 tại Việt Nam.
Hành động vô cùng bất ngờ này của Zalo bỗng trở thành chủ đề khiến mọi người xôn xao cũng như gây tranh cãi nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Không những thế, ứng dụng nhắn tin Zalo còn gánh chịu cơn bão đánh giá 1 sao trên các kho ứng dụng Apple Store và Google Play, nhận được vô vàn ý kiến “ném đá” cùng tẩy chay từ phía người dùng. Có nhiều khả năng, với động thái bắt đầu thu phí ứng dụng, trong thời gian tới Zalo sẽ dần mất lợi thế vào các ứng dụng nhắn tin xuyên biên giới như: Telegram, Viber, Skype … Bởi cả về tài khoản miễn phí hay mất phí của những ứng dụng này đều có điểm nổi trội hơn Zalo. Thậm chí, số tiền mà người dùng phải bỏ ra hàng tháng còn ít hơn mà nhận được nhiều tính năng hơn.
Một số người dùng so sánh Zalo và Telegram đều cùng trả phí nhưng ứng dụng Telegram nhưng không nhận được phản ứng mạnh từ cộng đồng người dùng như Zalo. Bởi người dùng trả phí sẽ được thêm nhiều tính năng mới, còn người dùng miễn phí vẫn được hưởng đầy đủ các tính năng như từ trước tới hiện tại.
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Thành Đoàn, việc Zalo thu phí là động thái cần làm nếu muốn ứng dụng này nâng cao hiệu quả và tiếp tục phát triển nhưng cách thức thực hiện chưa được hợp lý. Mục đích Zalo thu phí là nhằm tạo nguồn thu từ khách hàng doanh nghiệp và những người bán hàng online, điều này là hợp lý, vì việc này sẽ tạo ra nguồn thu cho bên trả phí. Nhưng việc cắt các tính năng vốn có của người dùng miễn phí sẽ tạo ra tác động ngược.