SƠN TÙNG M-TP và 5 BÀI HỌC MARKETING

Trong giới showbiz Việt không thiếu những tên tuổi đình đám hay những gương mặt sớm nở chiều tàn, nhưng Sơn Tùng MTP vẫn luôn là cái tên có sức ảnh hưởng nhất qua bao năm tháng. Nam ca sĩ người Thái Bình nổi tiếng với những bản HIT như Hãy Trao Cho Anh, Lạc Trôi, Nơi Này Có Anh, Chạy Ngay Đi… Hãy cùng CK HR Consulting tìm hiểu những bài học Marketing thương hiệu cá nhân hiệu quả như Sơn Tùng MTP nhé!

1.Đầu tư vào sản phẩm 

Cũng giống như bất cứ sự thành công của một thương hiệu nào, sản phẩm luôn là linh hồn và mang tính quyết định cho thương hiệu đó. Những bản HIT làm nên tên tuổi của Sơn Tùng nhìn chung đều có giai điệu bắt tai, hình ảnh đẹp, trau chuốt và được đầu tư kỹ lưỡng. Bên cạnh đó trong mỗi MV ca nhạc, đều có sự kết hợp với những ngôi sao quốc tế và MV được sản xuất bởi ekip nước ngoài cũng đã nói lên tính chuyên nghiệp và sự chịu chi đầu tư cho dự án.

Chính vì vậy, rất dễ hiểu khi những MV ca nhạc của Sơn Tùng vừa mới ra mắt đều trở nên viral và leo lên Top 1 Trending. 

=> Bài học Marketing: Đầu tư kỹ lưỡng vào sản phẩm là điều quan trọng nhưng hiểu được tâm lý người dùng và đáp ứng được mong muốn khách hàng mới là điều mang lại thành công cho doanh nghiệp.

2.Đúng sản phẩm, đúng thời gian

Thông thường, để có thể gây dấu ấn trong lòng người hâm mộ, các ngôi sao thường một năm tung sản phẩm đôi ba lần sau đó tích cực đi show để quảng bá. Tuy nhiên, Sơn Tùng lại chọn cách không tung sản phẩm quá nhiều, nói không với việc tham gia các chương trình truyền hình như bao người khác. Có thể thấy đây là một chiến lược thông minh của Tùng khi khoảng cách thời gian mỗi lần tung sản phẩm của anh đều rất hợp lý và ra đúng thời điểm nên dễ tạo tiếng vang cho sản phẩm. Cũng như thay vì xuất hiện trên sóng truyền hình, Tùng cùng ekip lại có thêm thời gian để có thể chau chuốt cho từng sản phẩm hơn. Lấy vị dụ như là bài hát ” Hãy trao cho anh ” với giai điệu Latin bắt tai kết hợp cùng hai ngôi sao quốc tế, hình ảnh MV sôi động, đúng cái chất của mùa hè được ra mắt đúng vào thời gian Việt Nam đang bước vào những ngày hè oi bức đến mệt nhọc. Việc phát hành MV đúng thời điểm lúc đấy đã tạo được hiệu ứng bùng nổ và được ví như là ly nước giải khát cho mùa hè. 

 

 Những sản phẩm của Sơn Tùng MTP luôn được đông đảo khán giả mong chờ và là trung tâm của sự bàn tán chính là nhờ chiến lược thông minh ” đúng sản phẩm, đúng thời gian “.

=> Bài học Marketing: Thời điểm quyết định rất lớn đến thành bại của doanh nghiệp. Phát hành đúng thời điểm, đánh đúng khách hàng mục tiêu, cho khách hàng những gì mà họ muốn, là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công vượt bậc cho lần trở lại, sau gần 1 năm vắng bóng của chàng ca sĩ trẻ.

Sơn Tùng MKT
Tận dụng mọi khả năng PR

3.Tận dụng truyền thông miễn phí

Ekip của nam ca sĩ Sơn Tùng MTP khá thông minh trong việc sử dụng truyền thông để làm nên thương hiệu mà lại không bị coi là sử dụng chiêu trò lố bịch. Một số cách thức truyền thông miễn phí mà hiệu quả được ekip Sơn Tùng sử dụng đó là Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram và hình thức truyền miệng. Không cần phải bỏ tiền mua những bài báo để đánh bóng tên tuổi, chính tên tuổi của Sơn Tùng mới là tâm điểm của các tờ báo, các fanpage hàng trăm nghìn like sử dụng để câu viewer. Tuy tiết kiệm được khối tiền trong chiến dịch truyền thông là vậy, nhưng cũng không thiếu những lần hình ảnh Sơn Tùng bị đem ra sử dụng tràn lan trên mạng xã hội, bị bôi xấu và bị lôi vào những chuyện thị phị từ trên trời rơi xuống. 

=> Bài học Marketing: Việc sử dụng những kênh truyền thông miễn phí để làm Marketing thương hiệu một cách thông minh và có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khối tiền đáng kể.

4.Chiến lược truyền thông bài bản

 

Để làm thỏa mãn tính tò mò của người xem, trước mỗi một lần comeback, Sơn Tùng luôn khiến dân tình đứng ngồi không yên khi tung ra những “hints” sản phẩm kế tiếp cho người hâm mộ suy đoán. Ví dụ như lần trở lại với bài hát Hãy trao cho anh, hàng nghìn thuê bao từ nhiều nhà mạng khác nhau vô tình nhận được tin nhắn có nội dung là: HÃY TRAO CHO ANH với tên người gửi là MTP. Điều này đã khiến dân tình bất ngờ một phen, hàng loạt những thuê bao nhận được tin nhắn thi nhau chia sẻ lên trang cá nhân của mình bất ngờ đáng yêu này. Mọi Spotlight ngay lập tức hướng về chàng ca sĩ gốc Thái Bình này. Có thể nói, đây được coi là phát súng đầu tiên trong chiến dịch truyền thông trở lại của Sơn Tùng MTP. Nó đã tạo được hiệu ứng mong chờ từ người hâm mộ đồng thời lượng tìm kiếm cụm từ đó cũng tăng vọt. Tiếp theo đó, để giải đáp thông tin về sự quay lại của mình. Sơn Tùng tiếp tục nã thêm phát đạn lớn khi cho ra teaser chính thức.

=> Bài học Marketing: Để một chiến dịch marketing truyền thông thành công cần có bài bản và đầu tư. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng khiến chiến dịch “comeback” của Sơn Tùng trở nên vô cùng thành công. 

 

5.Tạo hình ảnh đẹp cho thương hiệu

Đã có một thời gian dài lúc mới ra mắt, Sơn Tùng luôn là cái tên bị truyền thông gắn cho những cái tên như là ” đạo nhái “. Hình ảnh của Sơn Tùng lúc đấy bị bôi xấu liên tục, trở thành trò hề trong mắt người dùng mạng xã hội. Tuy vậy, thay vì đôi co, giải oan cho mình, Sơn Tùng lại chọn cách im lặng là vàng, âm thầm trau dồi cho bản thân thể hiện qua từng sản phẩm chất lượng ở mỗi lần comeback. Có thể nói, từ tính cánh kiên trì, chăm chỉ, không sử dụng truyền thông bẩn, Sơn Tùng đã thành công khi thay đổi được hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Tài năng và từng sản phẩm của nam ca sĩ dần dần được công nhận và yêu mến. 

=> Bài học Marketing: Không nên sử dụng những chiêu trò bẩn để lừa dối khách hàng. Nên tạo được hình ảnh thân thiện, gây cảm mến đối với khách hàng, từ đó những sản phẩm của doanh nghiệp mới được chào đón và tin dùng.