Digital marketing là gì? Các hình thức Digital marketing mà bạn cần biết

Cùng với sự bùng nổ của Thời đại số 4.0, Digital marketing là một loại hình marketing hiệu quả và tốn ít chi phí so với marketing truyền thống mà các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Để tìm hiểu rõ bản chất của Digital marketing là gì, các hình thức Digital marketing mà bạn cần biết, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Contents

Digital marketing là gì?

Digital marketing hay còn được gọi là tiếp thị kỹ thuật số, đây được coi là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả mà mọi doanh nghiệp phải làm nếu muốn theo kịp sự phát triển của Thời đại số 4.0. Đây là các hoạt động marketing sản phẩm hoặc dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao, có sử dụng công nghệ số như TV, SMS, radio hay bảng quảng cáo điện tử… để tiếp cận khách hàng.

Các hình thức Digital marketing mà bạn cần biết

Digital marketing là một lĩnh vực rộng lớn trong thế giới vô hạn Internet và các hình thức digital marketing trong đó cũng rất đa dạng.

Social media marketing

Social media marketing hay còn là tiếp thị trên mạng xã hội là một trong các hình thức của Digital marketing được sử dụng nhiều nhất trong những năm trở lại đây. Đây là loại hình tiếp thị thông qua các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, và rất nhiều những nền tảng khác nữa trên Internet. Các kênh Social Media đóng vai trò quan trọng bởi nó linh hoạt, có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing.

Ngoài ra, một phần quan trọng của Social media marketing là phân tích dữ liệu và tạo chiến lược dựa trên dữ liệu đó. Chính vì vậy, Social media marketing phức tạp hơn rất nhiều so với việc quản lý hồ sơ Facebook hay Instagram cá nhân của bạn.

Search engine marketing 

Một trong các hình thức digital marketing rất phổ biến khác chính là Search engine marketing – SEM – tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm 2 kênh chính là SEO và PPC:

SEO là viết tắt của Search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một hình thức tiếp thị không trả phí. SEO tập trung vào việc đưa website của bạn lên thứ hạng cao ở trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, khi ai đó nhập vào các từ hoặc cụm từ có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Mục đích là để dẫn những người tiêu dùng này đến với trang web của bạn, biết về sản phẩm của bạn và cuối cùng là sử dụng sản phẩm đó.

Trong khi đó, PPC – Pay-per-click là một hình thức quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Tương tự như SEO, nó cũng hướng tới việc thu hút lượng truy cập của người dùng cho trang web của bạn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi quảng cáo của bạn (bao gồm đường link dẫn tới trang web) được nhấp vào.

Email marketing

Email marketing (tiếp thị qua email) là hình thức tiếp thị được sử dụng khi bạn muốn gửi các thông tin trực tiếp đến email của đối tượng khách hàng. Đây là một trong các hình thức digital marketing cho phép bạn tiếp cận khách hàng và tương tác với họ một cách nhanh nhất. Nó có thể được sử dụng như một chiến dịch ngắn hạn hoặc dài hạn. Bạn có thể gửi tới khách hàng những mã giảm giá, ưu đãi hay là khảo sát đánh giá cảm nhận của khách hàng nhằm để hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng và có thể chăm sốc khách hàng tốt hơn.

Mobile marketing

Mobile marketing là hình thức tiếp cận khách hàng mục tiêu qua điện thoại. Hình thức tiếp thị này được sử dụng nhiều vì điện thoại bây giờ là vật bất ly thân của tất cả mọi người, người tiêu dùng luôn dành phần lớn thời gian của họ trên các thiết bị di động, đặc biệt là những đối tượng trẻ tuổi.

Content marketing

Content marketing xoay quanh việc xây dựng các nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu tới khách hàng. Nội dung có thể bao gồm các bài đăng trên blog, ebook, video, hay podcast. Dù dưới hình thức nào, trước hết nội dung phải cung cấp giá trị cho người tiêu dùng, chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo thương hiệu hoặc thúc đẩy việc bán sản phẩm. Content marketing hoạt động cộng sinh với các hình thức digital marketing khác. Nó có thể kết hợp với các cụm từ khóa tìm kiếm trong SEO, hay được chia sẻ dưới dạng các bài đăng trên mạng xã hội và trong các ấn phẩm tiếp thị qua email. Content marketing là một chiến lược dài hạn để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và có thể là yếu tố khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn hơn.

Display advertising

Khi đi tới bất kỳ một trang web hay mạng xã hội nào, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những banner quảng cáo. Chúng là thể dưới dạng ảnh động, ảnh tĩnh hay video, và được gọi chung một tên gọi là Display advertising. Display advertising được tính phí dựa trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột. Mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị tính phí một số tiền cụ thể được định sẵn.

Affiliate marketing

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) tập trung vào mối quan hệ giữa người bán, nhà tiếp thị trung gian, và khách hàng. Hình thức tiếp thị này có nghĩa là nhà sản xuất liên kết với các cá nhân hoặc công ty trung gian để quảng bá và phân phối sản phẩm của họ. Nó đặc biệt phổ biến với các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… Những đơn vị liên kết này sẽ quảng cáo sản phẩm của bạn trên trang web của họ và nếu có doanh thu, họ sẽ tự động nhận được hoa hồng cho việc thúc đẩy bán hàng đó.

Influencer marketing

Hình thức digital marketing cuối cùng được đề cập đến chính là Influencer marketing – tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng. Với loại hình marketing này, các công ty sẽ hợp tác với những người có ảnh hưởng, chẳng hạn như người nổi tiếng, chuyên gia, hoặc nhân vật có thẩm quyền. Họ là những người đã có sẵn sự yêu thích từ một cộng đồng follower đông đảo. Khi họ quảng bá sản phẩm của bạn cho khán giả của họ, thường là trên các nền tảng mạng xã hội, những người theo dõi trung thành sẽ dễ dàng bị thu hút và muốn sử dụng sản phẩm đó. Uy tín của những người nổi tiếng này cũng sẽ là một minh chứng cho chất lượng sản phẩm của bạn trong mắt các khách hàng mục tiêu.

Trên đây, CK HR Consulting đã trả lời câu hỏi Digital Marketing là gì, đồng thời cung cấp đến bạn những thông tin, kiến thức tổng quan nhất về Digital Marketing. Hy vọng những thông tin trên đây giúp ích bạn trong quá trình tìm hiểu, học tập Digital Marketing.