Giải thưởng doanh nghiệp? Khi nào thực sự cần?

Giải thưởng doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích giúp tăng cường hiệu suất doanh nghiệp từ đối nội đến đối ngoại. Tôn vinh doanh nghiệp, trao giải hàng chất lượng cao, tặng cúp vàng thương hiệu… những giải thưởng ngày càng nở rộ như nấm sau mưa mà đôi khi chỉ cần bỏ tiền là có thể ẵm giải thưởng. Hãy cùng CK HR Consulting tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về giải thưởng doanh nghiệp là gì? Khi nào thực sự cần?.

Contents

Giải thưởng doanh nghiệp là gì?

Giải thưởng là minh chứng cho niềm tin của người tiêu dùng trước nỗ lực từng ngày để thực hiện sứ mệnh bảo vệ từng mái ấm gia đình thông qua sản phẩm bảo hiểm tạo nền tảng tài chính mạnh mẽ trước rủi ro cuộc sống, vì cộng đồng bền vững, vì điểm tựa gia đình. Các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến thực phẩm, tài chính- ngân hàng, viễn thông, giáo dục và đào tạo, vật tư- dịch vụ phục vụ đầu vào của sản xuất, dược phẩm, hoá chất, thương mại,… Các giải thưởng doanh nghiệp nhằm mục đích để các Doanh nghiệp cùng nhìn lại những thành công trong quá trình sản xuất kinh doanh – cung ứng dịch vụ, khẳng định vị thế thương hiệu và cũng là cơ hội để các Doanh nghiệp hợp tác giao lưu cùng nhau phát triển. Đồng thời chương trình chính là phương tiện, công cụ nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp, thông qua đó giúp Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.

Giải thưởng doanh nghiệp có cung cấp giá trị cho doanh nghiệp?

Lợi ích của các giải thưởng kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ cũng tương tự như các công ty lớn với một số ngoại lệ. Thường thì một doanh nghiệp nhỏ sẽ phải vật lộn để tạo dựng tên tuổi và uy tín trên thị trường. Một chiến thắng hoặc sự đề cử trong giải thưởng kinh doanh có thể mở cánh cửa và có tác động lớn hơn đến sự phát triển của một công ty nhỏ. Ngoài ra, các giải thưởng doanh nghiệp rất tốt cho định hướng công ty, lưu giữ nhân tài, lợi thế bán hàng và PR,…

Có tình trạng mua bán giải thưởng doanh nghiệp

Điều kiện tham gia danh hiệu, giải thưởng của doanh nghiệp là phải có Báo cáo tài chính (đối với doanh nghiệp không thuộc đối tượng bắt buộc phải kiểm toán); không bị khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, đình công, ngừng việc tập thể có tính chất nghiêm trọng ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín, lợi ích của doanh nghiệp… Tuy nhiên dạo gần đây, có rất nhiều doanh nghiệp lớn nổi tiếng là chèn ép nhân viên, trả lương trễ hẹn, bị tập thể nhân viên khiếu nại nhưng vẫn được nhận giải thưởng Doanh nghiệp đáng làm việc hằng năm. Điều này cho thấy được mặt trái của giải thưởng, có tình trạng bỏ một số tiền để trao đổi mua bán giải thưởng nhằm xóa dấu vết những điều sai trái mà doanh nghiệp đó đã thực hiện. Theo phản ánh của nhiều chủ doanh nghiệp, việc mua một số danh hiệu và giải thưởng không hề khó khăn. Doanh nghiệp chỉ cần làm hồ sơ và chuyển tiền là… xong. Một giải thưởng có đến mấy trăm doanh nghiệp được nhận giải, tiền nhiều thì giải thưởng lớn, tiền ít giải thưởng nhỏ… Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng giải thưởng làm “bình phong” để đánh bóng tên tuổi, gian lận trong kinh doanh.

Khi nào thực sự cần giải thưởng doanh nghiệp?

Tôn vinh doanh nghiệp, trao giải hàng chất lượng cao, tặng cúp vàng thương hiệu… Doanh nghiệp đang ngày càng bội thực giải thưởng. Hiện, các cơ quan quản lý, hội đoàn, tổ chức, công ty quảng cáo… cũng trao hàng chục giải thưởng cấp quốc gia, còn giải thưởng hội chợ, tỉnh, vùng… thì không kể hết. Tại Hội nghị Phát triển doanh nghiệp dân doanh lần đầu tiên do Chính phủ tổ chức đầu tháng 9 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Minh Phú – Chu Văn An đã không nén nổi bức xúc: “Có những giải thưởng mà doanh nghiệp chỉ cần làm hồ sơ và chuyển tiền là xong”. Ông kể rằng có lần tham dự giải thưởng “Thương hiệu Việt” có đến 450 doanh nghiệp được nhận giải. Đây chỉ là chuyện “giọt nước tràn ly” của những doanh nghiệp đang “bội thực” với giải thưởng, huy chương, cúp vàng… trong các cuộc bầu chọn, hội chợ, lễ trao giải… ngày càng như “nấm mùa mưa” mà đôi khi chỉ cần “mua” bằng tiền…